ศิลปะชวา
ศิลปะชวา
ศิลปะชวาระยะแรกนั้นได้รับอิทธิพลจากศาสนาฮินดูและพุทธศาสนา
หลังจากนั้นได้รับอิทธิพลศาสนาอิสลาม ทำให้ศิลปะช่วงหลังเป็นศิลปะอิสลาม โดยในเกาะชวานั้น
ศิลปะอินเดียได้เข้ามามีบทบาทตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 12-16 โดยมีศูนย์กลางสำคัญอยู่แถบชวากลาง
จึงเรียกว่า “ศิลปะชวาภาคกลาง” ในระยะต่อมา ราวพุทธศตวรรษที่ 16-20 ศูนย์กลางของเกาะชวาได้ย้ายไปยังภาคตะวันออกของเกาะ
จึงเรียกศิลปะระยะนี้ว่า “ศิลปะชวาภาคตะวันออก”
เพราะว่าเป็นศิลปะที่มีความเป็นพื้นเมืองสูง หลุดไปจากรูปแบบศิลปะอินเดียแต่ยังคงรูปแบบทางศาสนาฮินดูและพุทธอยู่
![]() |
จันทิเซวู ที่มา : https://www.tripadvisor.nl/LocationPhotoDirectLink-g294230-d2140176-i166110626-Sewu_Temple-Yogyakarta_Java.html |
ศิลปะชวาภาคกลาง
สถาปัตยกรรมส่วนใหญ่รับอิทธิพลจากศิลปะอินเดีย
และที่ปรากฏอยู่มาก คือ จันทิ (Candi) เช่น จันทิส่าหรี (Candi Sari) จันทิปะวน (Candi Pavon) และศาสนสถานบนที่ราบสูงเดียง
(Dieng) คำว่า “จันทิ” หมายถึง
ศาสนสถานที่ใช้บรรจุอัฐิธาตุ หรือใช้เรียกเจ้าแม่กาลีหรือทุรคา เทพธิดาแห่งความตาย
และใช้เรียกศาสนสถานทุกแห่งที่มีลักษณะเดียวกัน
ซึ่งลักษณะจันทิโดยทั่วไปเป็นทรงสี่เหลี่ยมหรือมณฑป ตั้งอยู่บนฐานเตี้ยๆ
มีซุ้มประตูทางเข้าและบันไดขึ้นด้านหน้าด้านเดียวหรือมีทั้งสี่ด้าน
หลังคาซ้อนกันเป็นชั้นๆ ลดหลั่นจากใหญ่ไปเล็ก แต่ละชั้นอาจประดับด้วยซุ้ม
สถูปจำลอง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุดมคติ
ศิลปะชวาภาคตะวันออก
![]() |
ศาสนสถานบนที่ราบสูงเดียงหรือเดียง พลาโต ที่มา : http://oknation.nationtv.tv/blog/womenstory/2014/06/04/entry-1 |
ศิลปะชวาภาคตะวันออก
ในราวพุทธศตวรรษที่ 16-20 ศูนย์กลางของเกาะชวาได้ย้ายไปยังภาคตะวันออกของเกาะชวาแถบเมืองมาลังและบลิตาร์ ด้วยเหตุนี้ ศิลปะในระยะนี้จึงเรียกว่า "ศิลปะชวาภาคตะวันออก" ในระยะนี้ศิลปกรรมมีความเป็นพื้นเมืองสูง หลุดพ้นไปจากรูปแบบศิลปะอินเดียแต่ยังอยู่ภายใต้วัฒนธรรมทางศาสนาฮินดูและพุทธอยู่ สถาปัตยกรรมนั้นมีรูปร่างเปลี่ยนแปลงไป มีรูปร่างแคบเข้าและสูงขึ้น ชั้นของหลังคามีจำนวนมากขึ้น และหลังคาทั้งหมดก็มีเส้นเอียงสอบเข้าหากัน ฐานสูงขึ้นและแผนผังก็ได้สัดส่วนน้อยลง ลวดลายเครื่องประดับมีรูปร่างเปลี่ยนแปลงไป เช่น ลายหน้ากาลในศิลปะแบบชวาตะวันออกจะมีริมฝีปากล่าง แตกต่างไปจากลายหน้ากาลแบบศิลปะชวาภาคกลางซึ่งไม่มีริมฝีปากล่าง ลายศรีษะหายไป เช่น จันทิกิดาล (Candi Kidal) ชาวี (Javi) สุระวะนา(Surawana) และเกดาตน (Kedaton) สำหรับประติมากรรมมีลักษณะแตกต่างกันมากปรากฏขึ้น มีชีวิตจิตใจขึ้นผสมผสานเข้ากับศิลปะพื้นเมืองท้องถิ่น
แหล่งอ้างอิง : ปัญญา เทพสิงห์.(2548). ศิลปะเอเชีย.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุภัทรดิษ ดิษกุล.(2543). ประวัติศาสตร์ศิลปะประเทศใกล้เคียง: อินเดีย, ลังกา, ชวา, จาม, ขอม, พม่า, ลาว. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มติชน.
เชษฐ์ ติงสัญชลี.(ม.ป.ป.). ศิลปะอินโดนีเซีย. สืบค้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2560 จาก http://art-in-sea.com/th/data/indonesia-art.html
![]() |
หน้ากาลแบบชวาตะวันออก ที่มา : www.sac.or.th/databases/seaarts/th/sculptureth/อินโดนีเซีย/item/459-หน้ากาลแบบชวาภาคตะวันออก.html |
แหล่งอ้างอิง : ปัญญา เทพสิงห์.(2548). ศิลปะเอเชีย.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุภัทรดิษ ดิษกุล.(2543). ประวัติศาสตร์ศิลปะประเทศใกล้เคียง: อินเดีย, ลังกา, ชวา, จาม, ขอม, พม่า, ลาว. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มติชน.
เชษฐ์ ติงสัญชลี.(ม.ป.ป.). ศิลปะอินโดนีเซีย. สืบค้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2560 จาก http://art-in-sea.com/th/data/indonesia-art.html
Art java
ตอบลบ