มหาเจดีย์บุโรพุทโธ (Borobudur)
บุโรพุทโธ (Borobudur)
จัดเป็นพุทธสถานขนาดใหญ่ที่สุดในศิลปะชวา สร้างโดยราชวงศ์ไศเลนทร์ในพุทธศตวรรษที่ 14 เพื่อจำลองจักรวาลตามคติความเชื่อของพุทธศาสนามหายาน
![]() |
ที่มา : http://www.naryak.com/forum/files/posted_images/4/borobudur_byyak43.jpg |
มีลักษณะคล้ายภูเขาที่แบ่งออกเป็นชั้นๆ รายล้อมด้วยระเบียงและสถูปจำนวนมากอย่างเป็นสัดส่วน ประกอบด้วยฐาน 5 ชั้น วงระเบียง 4 ชั้น และมีเขื่อนกั้นดินวงอยู่ภายนอก แต่ละชั้นมีบันไดทั้งสี่ทิศ ฐานชั้นล่างสุดไม่มีวงระเบียง แต่ดูเหมือนจะมีการทำขึ้นภายหลังเพื่อเสริมความมั่นคงแข็งแรงให้กับฐานเดิม ถัดขึ้นไปอีกห้าชั้น เป็นระดับชั้นที่มีระเบียงกั้นโดยรอบ ซึ่งระเบียงแต่วงประดับด้วยภาพแกะสลักมากมาย ชั้นเหล่านี้มีผังสี่เหลี่ยมจัตุรัสย่อมุม ส่วนเหนือขึ้นไปอีกสามชั้นมีผังวงกลมและมีสถูปตั้งโดยรอบ ชั้นบนสุด ประกอบด้วยสถูปใหญ่กึ่งกลาง 1 องค์ และสถูปล้อมรอบ 16 องค์ ชั้นถัดลงมา 24 องค์ และชั้นถัดลงมาอีก 32 องค์ รวมเป็น 72 องค์ สถูปเหล่านี้ถูกจัดวางอย่างสมส่วนและจัดระยะเท่าๆกัน
![]() |
แผนผังบุโรพุทโธ
ที่มา :
https://nuchalertchic.wordpress.com/2013/09/17/บุโรพุทโธ/
|
การแบ่งระดับชั้นต่างๆ ของบุโรพุทโธ ยังแสดงถึงคติความเชื่อทางพุทธศาสนาอีกประการหนึ่ง คือ กามธาตุ (Kamadhatu) รูปธาตุ (Rupadhatu) และอรูปธาตุ (Arupadhatu) กามธาตุ คือ ภพภูมิของมนุษย์ที่ยังผูกพันกับกิเลสตัณหา แสดงออกโดยภาพแกะสลักที่อยู่ตามฐานชั้นแรก เป็นเรื่องบาปบุญคุณโทษ กฎแห่งกรรม รูปธาตุ คือ ภพภูมิที่สละกิเลสตัณหาได้แล้ว แต่ยังยึดติดกับรูปและนาม แสดงออกด้วยเรื่องราวพุทธประวติ หรือปริศนาชาดก อรูปธาตุ คือ ภพภูมิที่สละทุกอย่างทั้งกิเลสและรูปนาม แสดงออกโดยลานกลมชั้นยอดซึ่งโล่งแจ้งและปราศจากภาพแกะสลักใดๆ
![]() |
ที่มา : https://mffcoexist.wordpress.com/2014/08/31/lankan-muslims-concerned-over-isis/
|
แหล่งอ้างอิง : ปัญญา เทพสิงห์.(2548). ศิลปะเอเชีย.กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุภัทรดิษ ดิษกุล.(2543). ประวัติศาสตร์ศิลปะประเทศใกล้เคียง: อินเดีย, ลังกา, ชวา, จาม, ขอม, พม่า, ลาว.
กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์มติชน.
เชษฐ์ ติงสัญชลี.(ม.ป.ป.). บุโรพุทโธ. สืบค้นเมื่อวันที่
22 ตุลาคม 2560 จาก http://www.art-in-sea.com/th/data/indonesia-art/central-java-art/itemlist/category/28-borobudur.html
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น